หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2557

RWGP 6/14

อู๊ววว ...สวัสดีชาวโลก ~( ̄▽ ̄)~
เอนทรีนี้มาแปลรีพอร์ตเช่นเคย ไม่ได้แปลนานเหมือนกัน
ขอเซตวันที่ให้ตรงกับวันคอนเลยนะคะ

แล้วก็ไม่ได้เรียงลำดับเหมือนเดิม
อาจจะอ่านแล้วงงๆ หรือพิมพ์ผิดไปบ้าง ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

ไลฟ์วันที่ 14 มิถุนายน
จัดที่ Wakayama big whale, Wakayama (ความจุ 8,500 คน)

【วาคายามะ】สวัสดีวาคายามะ มีแผงลอยอยู่ใกล้ๆทางเข้าอารีน่าด้วย บรรยากาศดีมาก วันนี้มาสนุกกันนะ
*ปลาชิราสุที่อยู่บนโต๊ะจัดเลี้ยง อร่อยมาก ― RADWIMPS@twitter
Set List
1.ドリーマーズ・ハイ
2.One man live
3.DARMA GRAND PRIX
4.ギミギミック
5.アイアンバイブル
6.Tummy
7.トレモロ
8.ます。
9.パーフェクトベイビー
10.ブレス
11.実況中継
12.おしゃかしゃま
13.DADA
14.最後の晩餐
15.シザースタンド
16.ラストバージン
17.有心論
18.君と羊と青
19.会心の一撃
20.針と棘
ENCORE
21.いいんですか?
22.最大公約数

【วาคายามะ】ลงพื้นดินครั้งแรกที่วาคายามะ เป็นช่วงเวลาที่สนุกมากจริงๆ ขอบคุณนะ! ขอบคุณ!― RADWIMPS@twitter
MC
ก่อนเริ่มการแสดง มีการเปิดเพลงของ きのこ帝国 วงโปรดของโนดะซังเหมือนอย่างเคย หลังจากนั้นก็เป็นเพลงฝรั่งแนว Heavy Metal เดาว่าไม่คุวะซังก็ซาโตชิคุงเป็นคนเลือก

ครั้งนี้คุวะซังเป็นคนเริ่มพูด MC จากนั้นก็ตามด้วยทาเคดะซัง โนดะซังแล้วก็ซาโตชิคุง เหมือนโนดะซังจะพูดน้อยลงนิดหน่อย

คุวะพูดด้วยน้ำเสียงแปลกๆ "สวัสดีครับ พวกเรา RADWIMPS ไม่เจอกันนานเลยญี่ปุ่น แล้วก็เป็นครั้งแรกที่มาวาคายามะ ตื่นเต้นมากเลยครับ"
โนดะ "เสียงนายเป็นอะไรไปน่ะ โอเคมั้ย? (หัวเราะ)"
คุวะ "เอ่อก็ .. เล่นเกมส์ไพ่ UNO มาน่ะ คึกไปหน่อย (หัวเราะ) ยังไงก็มาสนุกด้วยกันจนจบไลฟ์เลยนะครับ วันนี้มีเพลงมาเล่นเยอะเลย"

ทาเคดะ "สวัสดีครับ ผมทาเคดะมือเบสครับ สนุกมากเลย เมื่ออาทิตย์ก่อนพวกผมไปเล่นไลฟ์ที่ต่างประเทศมาครับ ที่นี่เป็นที่แรกที่ที่ได้เล่นหลังจากกลับประเทศ รู้สึกมีชีวิตชีวามากเลย มีไฟขึ้นมาเลยล่ะ จนกว่าจะจบไลฟ์ยังไงก็ฝากด้วยนะ มาสนุกกันน!"
ซาโตชิ "ผมซาโตชิมือกลองครับ วาคายามะทำให้ผมรู้สึกเหมือนว่าทีนี่เป็นบ้านเลย รู้สึกดีมากจริงๆ ขอบคุณทุกคนมากนะครับ"
ซาโตชิ "จริงๆแล้ว ก่อนมาที่นี่ผมจินตนาการไม่ออกเลยว่าจะเป็นยังไง หืม? ราเมง? วาคายามะราเมงเหรอครับ? ผมได้กินแล้วล่ะ"
แล้วคนดูก็เสียงดังกันใหญ่
ซาโตชิ "เอ้ะ อ่า..แย่ล่ะ ไม่รู้ว่าทุกคนจะได้ยินกันรึป่าว ผมขอพูดหน่อยได้มั้ยครับ? พูดถึงวาคายามะละก็ ผมก็รู้จักแต่ทีมเบสบอลฉิเบงวาคายามะที่ไปโคชิเองน่ะครับ เอ่อแล้วก็ อะไรนะ? แล้วก็..ส้ม"
ซาโตชิ "นึกมาได้อีกอย่าง ผมน่ะ ชอบนกกระจอกมากเลยครับ ไพ่นกกระจอกกับเครื่องเล่นไพ่กระจอกน่ะ ผมไม่รู้มาก่อนเลยว่าวาคายามะเป็นแหล่งผลิตรายใหญ่อันดับ 1 ในญี่ปุ่น ต้องขอบคุณวาคายามะจริงๆ บริษัทไทโยน่ะครับ รู้จักกันมั้ย? ในฐานะคนธรรมดาผมรู้สึกอย่างนั้นน่ะครับ ส่วนในฐานะวงดนตรี การได้มาวาคายามะเป็นครั้งแรกในวันนี้ เหมือนเป็นวันแห่งความทรงจำ ผมดีใจจริงๆที่ได้มาเล่นที่นี่ครับ ขอบคุณทุกคนมากครับ แล้วก็จะขอเล่นอย่างเต็มที่จนถึงตอนสุดท้ายเลย ขอให้ทุกคนช่วยรับกลับไปด้วยนะ ยังไงก็ฝากตัวด้วยครับ"

คุวะ "เมื่อวาน เราไปกินวาคายามะราเมงมาน่ะครับ มีแค่ถ้วยของผมที่มีแมลงตัวใหญ่ๆอยู่ด้วย แต่ว่าถ้าไปบอกทางร้านบรรยากาศก็คงจะแย่ลงไปอีก ผมเลยเขี่ยมันออกเหมือนเขี่ยขี้มูกออกเลยล่ะ แล้วแอบแปะไว้บนโต๊ะ"
คุวะ "แถวบ้านผมมีพิพิธภัณฑ์ราเมงด้วยล่ะ ที่นั่นมีร้านอิเดะที่ขายวาคายามะราเมงอยู่ด้วย เพราะงั้นผมก็เลยเคยได้กินมาก่อนแล้ว แล้วผมก็ว่ารสชาติก็เหมือนต้นตำหรับเลยนะครับ แต่ทำไมถึงมีแมลงอยู่ด้วยก็ไม่รู้"
โนดะ "แต่ก็อร่อยไม่ใช่เหรอ"
คุวะ "ก็อร่อยอะนะ น้ำซุปอร่อยดี แต่ไม่เป็นไรไลฟ์วันนี้สนุกมากครับ"

คนดู "โยจิโร่~จำที่นวดหน้าเล็กได้รึปล่าว?"
โนดะ "ที่นวดหน้าเล็ก?? มันคืออะไร? เอาไว้ลดขนาดหน้า?"
คนด "ไลฟ์วันที่ 2 ที่ฮิโรชิม่า ฉันเคยบอกโยจิโร่ไปน่ะ"
โนดะ "เหมือนเรากำลังคุยกันสองคนเลย นี่มีคนตั้งเกือบหมื่นเลยนะ ที่นวดหน้าเล็กเหรอ? จำได้สิ ขอโทษทีนะ โทษที คุวะจะพูดอะไรรึป่าว?"
คุวะ "ที่นวดหน้าเล็กเหรอ?"
คนดู "ชั้นไม่ได้ทำละ"
โนดะ "เอ้า รู้จักด้วยเหรอ? ที่นวดหน้าเล็กน่ะ เมื่อประมาณ 5 ปีก่อนคุวะนวดตลอดเลย แล้วเขาก็พูดว่า หน้าจงเล็กลง~จงเล็กลง~ มันจะเหมือนที่นวดหน้า ตรงล้อกลมๆ มันจะช่วยทำให้หน้าเล็กลง แต่ว่าอะไรนะ? เราเคยพูดกันประมาณนี้น่ะครับ แล้วอยู่ดีๆเธอ(คนดูคนนั้น)ก็พูดเรื่องนี้ขึ้นมา"
คนดู "ฉันมาดูที่วาคายามะด้วยน่ะ"
โนดะ "ขอบคุณนะ"
คนดู "งั้นแต่งงานกัน"
โนดะ "อะไรนะ??"
คนดู "แต่งงานกันเถอะ นะ"
คนดูคนอื่นอยู่ในสภาวะช็อก 555555555555555
โนดะ "เงียบน่า เงียบเฮ่ยย คุวะจะพูดอะไรรึปล่าว?"

คุวะ "ทัวร์ครั้งนี้ ได้ไปเล่นไลฟ์หลายประเทศในเอเชีย แต่ละคนก็ได้พูดในภาษาต่าง ๆ ซาโตชิกับทาเคดะพูดกวางตุ้งกับจีนกลางมั้ง ผมพูดเกาหลี ส่วนโยจิโร่ก็พูดอังกฤษเหมือนทุกครั้ง"
โนดะ "ไม่ใช่สักหน่อย เหมือนทุกครั้งอะไรกันเล่า (หัวเราะ) ปกติก็ไม่ได้พูดอังกฤษสักหน่อย"
คุวะ "อ้าว ก็...นายพูดได้นี่นา"
คุวะ "แล้วก็... ทาเคดะกับผมมักจะพูดลิ้นรัวกันบ่อยๆ เวลา MC ภาษาญี่ปุ่นก็เลยทำได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่พอได้พูดภาษาจีนหรือเกาหลีแล้วทำให้ดีซะงั้น"
ทาเคดะซังโบกมือให้ทุกคนแล้วแนะนำตัวเป็นภาษาจีน
โนดะ "ขออีกรอบ ๆ (หัวเราะ)"
ทาเคดะซังพูดจีนอีก ดูท่าทางพูดได้คล่องเลยทีเดียว "เมื่อกี้ผมบอกว่า สวัสดีครับ พวกเรา RADWIMPS ครับ"

โนดะ "ทั้งสามคนพูดเก่งกันมากเลยล่ะ ในเสียงเชียร์เหล่านั้นแน่นอนว่าคงมีคนญี่ปุ่นอยู่ด้วย พอกลับมาญี่ปุ่นก็เลยยังฟังรู้เรื่องอยู่"
ทาเคดะ "แต่ว่าเรื่องการออกเสียง..."
โนดะ "มันก็ต้องฝึกอะนะ ก็พยายามจะสื่ออยู่นี่นาแค่นั้นก็ดีแล้วล่ะ "

ทาเคดะซังบอกอีกว่า เรียนมาแค่ 2 เดือนเลยพูดได้ไม่ค่อยคล่องเท่าไหร่ แต่พอมาพูดเป็นญี่ปุ่นกลับพูดเป็นคำๆ อาจจะเป็นเพราะเรียนภาษากวางตุ้งนานถึง 2 เดือน พอเริ่มพูดได้ดี เลยลืมภาษาญี่ปุ่นไป?

โนดะ "สนุกจริงๆเลย"

โนดะ "ข้างหลังได้ยินมั้ย? ขอบคุณมากนะ เหลืออีก 3 เพลงล่ะ"
คนดู "เอ๋~~~~?!?!!?"
โนดะ "นี่ก็ร้องไปหลายเพลงแล้วนะ งั้นจะขอมานี่อีกนะ?"
คนดู ""เย้~~~!!"
โนดะ "ก่อนที่จะถึงตอนนั้น วันนี้จะทำให้วาคายามะในเวลา 3 ทุ่มครึกครื้นขึ้นมาสักหน่อย คนวาคายามะไปเที่ยวเล่นที่ไหนกันอะครับ?"
คนดูแย่งกันพูด
โนดะ "หืม? เหมือนจะมีหลายที่เลยแฮะ?"

คุวะ "ที่นั่นรึปล่าว? โอคุวะซุปเปอร์มาเก็ตที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมงน่ะ"
โนดะ "โอคุวะเหรอ? ไปทำอะไรเหรอ? ยืนอ่านนิตยสาร? ไปเล่น UFO Catcher ไรงี้เหรอ(เครื่องจับตุ๊กตา)? อ่าวไม่ใช่? แล้วไปทำอะไรละ? หรือว่าไปเดินชมปลาสดในซุปเปอร์มาเก็ต? (หัวเราะ)"

โนดะ "เมื่อวานตอนกลางคืน ผมไปเดินเล่นแถวๆสถานีวาคายามะกับคุณผู้จัดการทาชิมะ ไม่ค่อยเจอผู้คนเลย กังวลอยู่ว่าไลฟ์วันนี้จะเป็นยังไง แต่ที่อารีน่านี่คนมารวมกันขนาดนี้ เลยสงสัยว่าปกติทุกคนไปอยู่ที่ไหนกัน? อยู่ในบ้านกันเหรอครับ? (หัวเราะ) อยู่ตามร้านค้า? ในบ้าน? หรือไปอยู่ที่ไหนกัน? แต่ว่าถ้าเลยสามทุ่มไปอยู่ข้างนอกคงอันตราย"

โนดะ "ยังไงก็ขอบคุณที่มานะครับ ผมไปเดินเล่นจากสถานที่วาคายามะ ในใจก็คิดไปเรื่อยว่า จะเป็นยังไงน้า อากาศของเมืองนี้? แล้วความมืดมิดก็ทำให้รู้สึกเหงาขึ้นมา"

โนดะ "พอได้เดินไปในตัวเมือง ได้เห็นแม่น้ำไหลเชี่ยว เป็นทิวทัศน์ที่ไม่มีที่โตเกียว ผมว่ามันเป็นสถานที่นัดเดทที่ดีทีเดียวเลยนะ ได้เห็นตอนที่ตัวปราสาทวาคายามะเปิดไฟ สวยมากเลยละครับ"
คนดู "ใช้เป็นสถานที่นัดเดทได้นะ"
โนดะ "สถานที่เดทงั้นเหรอ แต่ว่าวาคายามะนี่ไกลพอสมควรเลยนะ"

โนดะ "ถ้าร้องได้ ช่วยกันร้องด้วยนะครับ โอเคกันมั้ย? ยังเหรอ?"
แล้วก็เล่นเพลง♪有心論
พอเล่นจบ
โนดะ "หลังจากที่พวกผมไปทัวร์ต่างประเทศ ทำให้รู้สึกได้ว่า พลังของดนตรีนี่เจ๋งจริงๆ นะ สิ่งที่เชื่อมพวกเราอยู่มีแต่ดนตรีเท่านั้น แต่ดนตรีก็ทำให้ผมคิดว่าเพียงเท่านี้ก็เป็นสิ่งที่ล้ำค่า พวกผมจะสรรสร้างเพลงต่อไป ยังไงก็ฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ"

พอเล่นจบไป 3 เพลง
โนดะ "เมื่อกี้ผมบอกว่า 3 เพลงใช่มั้ย? โทษที ขอเล่นอีกเพลงนึงนะ?(หัวเราะ) ก็ตอนเอเชียทัวร์จะเหลือ 3 เพลงอะ อายจัง (หัวเราะ)"

โนดะ "วาคายามะ!! เอ้ากระโดด!!"

โนดะ "ใช้ชีวิตกันให้เต็มที่นะ จนกว่าจะได้พบกันใหม่อีกครั้งขอให้ใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ พวกผมขอเป็นกำลังใจให้ และเพื่อให้ทุกคนใช้อนาคตอย่างเต็มที่ เพื่อให้ใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่ ผมขอมอบเพลงให้ครับ (ชื่อเพลง)"

โนดะ "ขอโทษจริงๆครับที่ไม่ได้มาวาคายามะเลย มาวาคายามะครั้งแรก สนุกมากเลย ขอบคุณมากครับ ไหนมีใครอยู่ที่วาคายามะบ้าง?"
คนดูยกมือกันพรึ่บ
โนดะ "โอ้ สุดยอดเลย"

โนดะ "ขอบคุณที่เอนคอร์นะครับ สนุกกันมั้ย? พวกผมก็สนุกเหมือนกัน ทำไมถึงไม่มาเล่นไลฟ์ที่วาคายามะเลยนะ เคยไปเล่นที่โอซาก้า โกเบ แต่ไม่เคยมาเล่นที่วาคายามะสักที? (หัวเราะ) หรือมีคนอยากให้มามีน้อยไป? (หัวเราะ)"

โนดะ "ผมน่ะ ไม่รู้จักสถานที่ในวาคายามะมาก่อนเลย จริงๆนะ ไม่ได้โกหก (หัวเราะ) เมื่อวานพอรู้ว่าจะได้นั่งเครื่องบินมา ก็นึกว่าเครื่องจะลงที่สนามบินวาคายามะ พอไปเช็คอินพนักงานก็บอกว่า「สนามบินนานาชาติคันไซ」ผมเลยถามว่า「นี่ผมจะไปที่โอซาก้าเหรอ?」 เขาก็บอกว่า 「ใช่」 อะ จากนั้นผมก็เลยได้นั่งรถต่อมา "

โนดะ "ศิลปินส่วนใหญ่ก็ไม่มาเล่นที่นี่เหรอ?"
คนดู "ช่ายย"
โนดะ "ทำไมกันน้า?"
คนดูสักคน "ก็ชนบทนี่นา"
โนดะ "ชนบทนี่นาเนอะ ชนบทนี่นา..เหรอ พูดอย่างนี้ใจเต้นได้เลยนะ (หัวเราะ) งั้นก็ต้องแนะนำให้คนอื่นรู้สิ"
โนดะ "จะทำยังไงให้คนรู้จักวาคายามะเยอะๆดีน้า ?"
คนดู "味噌汁's!!!"
โนดะ "味噌汁's?!?! ไม่เกี่ยวกับวาคายามะสักหน่อย (หัวเราะ) ไม่มีเลยเหรอ เหมือนราเมงของวาคายามะไรงี้น่ะ"
คนดู "ราเมง's~~~!!"

คนดู "RADโปรโมตให้ที"
โนดะ "งั้นพวกผมจะช่วยนะ จะไปถามใครต่อใครว่า 「รู้มั้ยว่าวาคายามะอยู่ที่ไหน?」 ผมว่าที่คนโอกินาว่าก็คงตอบไม่ได้ (หัวเราะ)"

โนดะ "ไม่งั้นทุกคนก็ ตั้งวงดนตรีเจ๋งๆที่วาคายามะขึ้นมาดิ แล้วมาเล่นไลฟ์ปะทะกัน (หัวเราะ) ถ้าเป็นอย่างนั้นนะ ต้องมากันเยอะแน่เลย พอกลับไปที่โตเกียวตอนนั่งอยู่บนรถไฟ เดี๋ยวพวกผมจะโฆษณาให้ว่า 「วาคายามะ~ วาคายามะ~」 เอาให้กลายเป็นประเด็นสนทนาบนโต๊ะอาหารได้เลยว่า「วันนี้มีคนแปลกๆพูดถึงวาคายามะด้วย」ทุกคนก็ทำด้วยนะ "

คุวะ "แล้วจะมาใหม่ในฤดูที่ส้มอร่อยนะครับ จะเอาลังมาใส่ด้วยเลย ช่วยรอด้วยนะครับ" ไม่ค่อยจะโลภของกินเลยห่ะ ( ̄▽ ̄;)

คุวะ "ได้ยินมาว่าถ้าคนวาคายามะคอแห้งจะกินส้ม"
โนดะ "จริงอ่ะ?"
คุวะ "ก็เห็นมันเขียนไว้ใน「เรื่องของวาคายามะ」น่ะ"
คนดู "ม่ายจริงม่ายจริง!!"
โนดะ "ทุกคนบอกว่าเป็นเรื่องโกหกน่ะ เหนื่อยกับเรื่องโกหกอย่างนี้จัง อายมั้ยเนี่ย?"
โนดะ "พวกผมจะไปโปรโมตให้อย่างเต็มที่เลย ฝากด้วยนะ "

โนดะ "ขอร้องอีกเพลงได้ป่าวครับ?"
คนดู "เย้~~~"
โนดะ "ขอร้องอีกเพลงนะ?"
คนดู "เย้~~~"
โนดะ "ดีรึปล่าว??"
คนดู "กรี๊ดดด"
โนดะ "ดีใช่มั้ยครับ?"
คนดู "ดี~~~"
♪いいんですか?♪

ตั้งแต่เริ่มต้น MC คุวะซังดูคึกมาก กระโดดไปมาใหญ่เลย ส่วนโนดะซังก็เต้นอย่างเมามันส์ ทาเคดะซังก็สะบัดหัวซะเต็มแรง ส่วนซาโตชิคุงก็เหมือนทุกครั้ง

ตอนโนดะซังโค้งทักทายเหมือน English Gentleman เท่ห์มาก แต่พอช่วง MC ขณะที่ใครสักคนกำลังพูดอยู่ โนดะซังก็ทำท่ากำกำปั้นชกไปมาอยู่คนเดียวบนเวที

ช่วง Encoreโนดะซังถือกล้องมาด้วย แล้วก็มาถ่ายรูปเยอะเลย

โนดะ "พวกผม ทำเพลงกันอยู่ 4 คน ได้เล่นดนตรีกัน 4 คนแค่นี้ก็ว่ามีความสุขมากแล้ว การได้มาอยู่ที่ตรงนี้ ได้ร้องเพลงไปพร้อมกับทุกๆคน ต่างกันก็ต่างร้องเหมือนเป็นเพลงของตัวเอง ทั้งที่พึ่งมาที่นี่ครั้งแรก มีคนเรียกชื่อพวกผม ทาเคดะ~ซาโตชิ~คุวะ~โยจิโร่~ อย่างเนี่ย มันสุดยอดไปเลยอะ "

โนดะ "เพลงสุดท้ายแล้วนะครับ ขอเล่นเพลงเก่าๆ สักเพลงนึงนะ? ทัวร์ครั้งนี้ยังไม่ได้ร้องเพลงนี้เลย ผมคิดว่าถ้าเล่นเพลงนี้ทุกคนอาจจะดีใจก็ได้น้า"
คนดู "เอ๋~~~~!!!"
โนดะ "最大公約数♪"
คนดู "กรี๊ดดดดดดดด"

 End......

【วาคายามะ】รูปจากไลฟ์ เพิ่มเติม  ― RADWIMPS@twitter

------------------------------------
Set list: http://datsushi.blog.fc2.com/blog-entry-101.html
Live Reporter:1, 2, 3 , 4 ,5, 6, 7, 8


อู๊วววเย้ แปลจบสักที
ไม่ได้ใช้สมองนาน รู้สึกเบลอๆ งงๆ ขออภัยอีกครั้งนะคะ
อ้อ เราลองแปลทวิตไว้ใต้ภาพด้วย พึ่งจะมาคิดได้ 555555

แล้วเจอกันใหม่เอนทรีหน้าจ้า

2 ความคิดเห็น:

  1. ไลฟ์คราวนี้ก็ดูอบอุ่นอีกแล้ว รู้สึกจริงๆว่าโนคะซังพูดน้อยลง(คุวะดูสดชื่นกว่าปกติ 555+)

    ยังจำเรื่องเครื่องนวดหน้าเล็กได้เลยครับ คุวะนวดแล้วหน้าใหญ่ขึ้น(เอ๊ะ)

    รอ MC ครั้งต่อไปอย่างใจจดใจจ่อเลยครับ ^^

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เราขำมากเลยค่ะ เรื่องที่นวดหน้าเล็ก
      ไม่รู้นวดยังไงให้หน้าใหญ่ขึ้น 555555

      ส่วน MC กำลังแปลอยู่นะคะ รอหน่อยเน้อ (^o^)

      ลบ